Thời sự
Cập nhật lúc 04:26 24/01/2025 (GMT+7)
Thêm 46 xe buýt điện, Thủ đô vững bước xanh hóa

Hướng tới mục tiêu đến năm 2030 cơ bản hoàn thành việc chuyển đổi toàn bộ xe buýt sang sử dụng năng lượng xanh, Hà Nội đang từng bước triển khai lộ trình thay thế các tuyến xe buýt truyền thống bằng xe buýt điện.

Thêm 46 xe buýt điện, Thủ đô vững bước xanh hóa
Xe buýt điện mới đưa vào vận hành. Ảnh: Mai Chi

Người dân háo hức đi xe buýt điện

Cuối tháng 1.2025, sự kiện Hà Nội đưa 3 tuyến xe buýt điện là xe buýt số 05, 39, 47 vào vận hành, đã thu hút được sự hưởng ứng của người dân.

Chị Nguyễn Thu Thảo (phố Minh Khai, quận Hai Bà Trưng) chia sẻ: Trước đây, tôi không thích đi xe buýt vì ồn và mùi xăng dầu khó chịu. Nhưng sau khi thử xe buýt số 05, tôi thấy xe vận hành êm ái, không mùi xăng dầu. Nếu chất lượng xe buýt được duy trì, tôi sẵn sàng chuyển hẳn sang sử dụng phương tiện công cộng.

Không chỉ với người đi xe buýt những người tham gia giao thông ở Hà Nội cũng hưởng ứng xe buýt điện. Anh Phạm Thiệu, một người hành nghề xe ôm công nghệ cho biết, đường phố Hà Nội thường xuyên trong tình trạng ùn tắc, nhất là giờ cao điểm. Mỗi lần đi sau xe buýt chạy xăng, dầu cũ anh vô cùng khó chịu bởi tiếng ồn từ động cơ và khí thải xả thẳng vào mặt. Đối với xe buýt điện tình trạng này được cải thiện đáng kể. Do xe điện ít khí thải nên đi cạnh xe buýt anh cũng bớt khó chịu hơn.

Đẩy nhanh xanh hóa xe buýt

Chia sẻ tại lễ khai trương xe buýt điện, ông Nguyễn Thanh Nam - Tổng Giám đốc Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) - đơn vị vận hành 3 tuyến xe buýt điện cho biết: nhằm triển khai các giải pháp khắc phục ùn tắc giao thông, kiểm soát ô nhiễm không khí ở Thủ đô, Transerco thực hiện dự án chuyển đổi xe buýt điện cho 3 tuyến xe buýt theo chủ trương của thành phố trong thời gian ngắn nhất.

“Transerco đã vượt qua nhiều khó khăn để đưa vào vận hành 46 xe buýt điện, trong đó 35 xe trung bình và 11 xe nhỏ. Các xe được trang bị công nghệ hiện đại như hệ thống giám sát hành trình, camera, thông báo điểm dừng và hỗ trợ người khuyết tật”, ông Nam bày tỏ.

Chia sẻ về vấn đề này, ông Nguyễn Mạnh Quyền, Phó Chủ tịch UBND Thành phố đề nghị, các đơn vị đẩy nhanh quá trình chuyển đổi phương tiện cho hệ thống vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt điện của Hà Nội. Theo đó, các Sở ngành sớm xây dựng và trình Thành phố ban hành bộ đơn giá, định mức cho xe buýt điện nhỏ và trung bình làm cơ sở để triển khai đấu thầu các tuyến buýt và thực hiện chuyển đổi xe buýt điện theo lộ trình.

Phó Chủ tịch Nguyễn Mạnh Quyền yêu cầu Transerco cần tiếp tục đẩy mạnh các giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ, đặc biệt quan tâm đối với các tuyến xe buýt sử dụng năng lượng xanh, xây dựng hình ảnh xe buýt thân thiện để thu hút hơn nữa người dân sử dụng phương tiện công cộng góp phần giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường và ùn tắc giao thông của Thủ đô.

Theo Transerco, đoàn phương tiện được đưa vào sử dụng thí điểm đợt này bao gồm 46 xe buýt điện (trong đó có 35 xe trung bình, 11 xe nhỏ), Xe gồm 2 loại: Sức chứa 60 chỗ (24 ghế) và 30 chỗ (18 ghế), tích hợp nhiều tính năng hiện đại, có thể tùy biến theo yêu cầu của đơn vị vận hành.

Những chiếc xe buýt điện được đưa vào tuyến sử dụng thí điểm lần này cũng được trang bị các loại công nghệ tiên tiến như hệ thống giám sát hành trình, camera, hệ thống thông báo điểm dừng và các trang thiết bị hỗ trợ người khuyết tật…

Lộ trình 3 tuyến buýt 05 - 39 - 47

Tuyến buýt số 05: Mai Động - Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, cự ly 20,65km, giãn cách 20-30 phút/lượt.

Tuyến buýt số 39: Công viên Nghĩa Đô - Mai Động, cự ly 25,4km, giãn cách 15-20 phút/lượt.

Tuyến buýt số 47:

Nhánh 47A: Long Biên - Bát Tràng, cự ly 17,5km, giãn cách 20-25 phút/lượt.

Nhánh 47B: Đại học Kinh tế Quốc dân - Kiêu Kỵ, cự ly 29,75km, giãn cách 20-25 phút/lượt.

https://laodong.vn/xa-hoi/them-46-xe-buyt-dien-thu-do-vung-buoc-xanh-hoa-1454467.ldo

XUYÊN ĐÔNG (BÁO LAO ĐỘNG)

In
Về đầu
Lượt truy cập: