Quảng cáo trên mạng phải có biểu tượng dễ nhận biết để tắt quảng cáo
Với quảng cáo không ở vùng cố định, luật quy định phải có tính năng, biểu tượng dễ nhận biết cho phép người tiếp nhận tắt quảng cáo.
Với 453/461 đại biểu Quốc hội có mặt tán thành (đạt 98%), sáng 16.6, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo.
Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo gồm 3 điều, quy định Chính phủ thống nhất quản lý nhà nước về hoạt động quảng cáo; Chính phủ phân công bộ, cơ quan ngang bộ chủ trì, phối hợp thực hiện trách nhiệm quản lý nhà nước về hoạt động quảng cáo.
UBND các cấp thực hiện quản lý nhà nước về hoạt động quảng cáo trong phạm vi địa phương theo thẩm quyền.
Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo được thông qua. Ảnh: Quochoi
Dự thảo Luật vừa được thông qua đã sửa đổi, bổ sung điều 23 về quảng cáo trên mạng.
Theo đó, hoạt động quảng cáo trên mạng bao gồm: Quảng cáo trên báo điện tử, trang thông tin điện tử, mạng xã hội, ứng dụng trực tuyến, nền tảng số có kết nối Internet.
Hoạt động quảng cáo trên mạng phải tuân thủ các quy định như phải có dấu hiệu nhận diện rõ ràng bằng chữ số, chữ viết, ký hiệu, hình ảnh, âm thanh để phân biệt giữa nội dung quảng cáo với các nội dung khác không phải quảng cáo.
Đối với những quảng cáo không ở vùng cố định, phải có tính năng, biểu tượng dễ nhận biết cho phép người tiếp nhận quảng cáo tắt quảng cáo, thông báo nội dung quảng cáo vi phạm cho nhà cung cấp dịch vụ, từ chối xem nội dung quảng cáo không phù hợp.
Đối với những quảng cáo có chứa đường dẫn đến nội dung khác thì nội dung được dẫn đến phải tuân thủ quy định của pháp luật; người kinh doanh dịch vụ quảng cáo, người phát hành quảng cáo có giải pháp kiểm tra, giám sát nội dung được dẫn đến…
Bên cạnh đó, pháp luật hiện hành đã có quy định rõ về nội dung không quảng cáo trên trang thông tin điện tử, mạng xã hội, ứng dụng trực tuyến, nền tảng số vi phạm pháp luật.
Việc thực hiện quy định trên đang được thực thi khá hiệu quả để khắc phục tình trạng mất an toàn thương hiệu khi các nhãn hàng của Việt Nam bị gắn vào nội dung không phù hợp, tin giả nhằm chống phá Đảng và Nhà nước.
Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo có nhiều nội dung mới về phát, tiếp nhận quảng cáo... Ảnh: Quochoi
Báo cáo tiếp thu, giải trình, chỉnh lý, dự thảo Luật, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa và Xã hội Nguyễn Đắc Vinh cho biết, về quyền và nghĩa vụ của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo, có ý kiến đề nghị cân nhắc quy định về nghĩa vụ "Cung cấp tài liệu liên quan đến nội dung quảng cáo khi cơ quan nhà nước có thẩm quyền yêu cầu".
Cũng có ý kiến đề nghị bổ sung nghĩa vụ của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo phải chịu trách nhiệm liên đới bồi thường vì hành vi quảng cáo sai sự thật.
Về những nội dung trên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội nêu rõ, các chủ thể tham gia vào hoạt động quảng cáo đều phải có trách nhiệm cung cấp thông tin khi cơ quan nhà nước có thẩm quyền yêu cầu, trong đó có người chuyển tải sản phẩm quảng cáo.
Về trách nhiệm liên đới bồi thường, để thực hiện việc quảng cáo một sản phẩm thì có nhiều chủ thể tham gia. Mỗi chủ thể đều có trách nhiệm thực hiện đầy đủ nghĩa vụ của mình. Khi có sai phạm thì tùy theo tính chất, mức độ của sai phạm sẽ phải chịu hình thức xử lý tương ứng.
Vì vậy, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị giữ quy định như dự thảo Luật.
Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo có hiệu lực thi hành từ ngày 1.1.2026.
https://laodong.vn/thoi-su/quang-cao-tren-mang-phai-co-bieu-tuong-de-nhan-biet-de-tat-quang-cao-1524776.ldo
Tô Thế (BÁO LAO ĐỘNG)