Thời sự
Cập nhật lúc 02:48 19/01/2021 (GMT+7)
Phát huy lợi thế tổng thể các phương thức vận tải: Đừng để tự bơi, mạnh ai nấy làm

Cùng với sự tăng trưởng và mở rộng vượt bậc các tuyến đường giao thông, cao tốc, sân bay và bến cảng, việc huy động nguồn lực xã hội hoá cũng đang làm thay đổi bộ mặt hạ tầng giao thông trong nhưng năm gần đây. Tuy nhiên ngoài đường bộ, việc phát triển nhiều phương thức vận tải khác đang gặp không ít thách thức.

Hàng không Việt Nam phát triển vượt bậc trong 10 năm gần đây. Nguồn: VNA

Hàng không Việt Nam phát triển vượt bậc trong 10 năm gần đây. Nguồn: VNA

Nhiều chuyển biến tích cực

Theo TS Nguyễn Xuân Thuỷ (nguyên Giám đốc Nhà xuất bản GTVT), ưu điểm chính làm thay đổi bộ mặt đất nước những năm qua của ngành giao thông là nhờ mạng lưới đường giao thông liên tục được mở rộng, các tuyến đường cao tốc đang hình thành cùng hàng trăm nghìn km đường giao thông nông thôn.

Song song với hệ thống đường cao tốc còn có đường Hồ Chí Minh và tới đây cần phải phát triển hệ thống đường xương cá nối liền hai trục chính để phát huy sức mạnh của hệ thống đường bộ kết nối với các phương thức giao thông khác.

Việc tăng tốc độ giao thông là một thông số mà tất cả những người làm giao thông đều phải hướng đến, góp phần quan trọng trong việc phát triển nền kinh tế đất nước, tạo sự thuận tiện trong lưu thông. Nhờ những tuyến hàng không, đường cao tốc, quốc lộ 1 và đường thuỷ được mở rộng, nâng cấp, cải tiến, đưa khối lượng giao thông tăng tốc với hàng trăm triệu tấn hàng hoá và hàng tỉ hành khách được vận chuyển mỗi năm.

Cũng theo TS Thuỷ, cách đây 20 năm chúng ta chưa có 1km đường cao tốc, nhưng đến nay chúng ta đã có gần 1.800km đường cao tốc, phấn đấu trong nhiệm kỳ tới chúng ta có khoảng 5.000km đường cao tốc nữa.

Với phương châm, nơi nào đường sắt và đường thuỷ không tới được thì nên phát triển cao tốc. Nơi nào khối lượng hàng hoá và hành khách chiếm một khối lượng cần thiết thì làm cao tốc. Chi phí giao thông đã giảm đi, nhưng vẫn chưa rõ ràng về tấn và tấn/km và hành khách với hành khách/km.

Cùng với đó, việc hiện đại hoá về mạng lưới giao thông hàng không với nhiều hàng hãng hàng không tư nhân được thành lập, tạo sự cạnh tranh lành mạnh, tăng năng suất chất lượng và hiệu quả. Đây là sự đổi mới lột xác của ngành giao thông.

Đường sắt, đường thủy gặp thách thức

Theo ông Nguyễn Văn Thanh - nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Ôtô Việt Nam, trong 10 năm gần đây ngành hàng không Việt Nam có sự phát triển vượt bậc.

Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế (IATA) cho hay, Việt Nam được ghi nhận là một trong những thị trường hàng không có tốc độ tăng trưởng hàng năm nhanh nhất thế giới, cao hơn tốc độ trung bình của khu vực Châu Á - Thái Bình Dương với tỉ trọng vận tải hành khách qua đường hàng không tăng gấp hơn 2 lần từ mức 0,5% trong năm 2009 lên mức 1,2% trong năm 2019.

Đồng thời hàng loạt cảng hàng không đã được sửa chữa nâng cấp và xây dựng mới đủ năng lực đón các tàu bay lớn, hiện đại trên thế giới. So với vận tải hành khách đường bộ, đây là hình thức vận tải chiếm tỉ trọng lớn nhất (trên 93% trong năm 2019), tăng đều trong vòng 10 năm qua với tốc độ tăng trưởng trung bình khoảng 5%/năm. Cùng với phát triển hạ tầng, một số hãng hàng không đã ra đời tạo sự canh lành mạnh với đội tàu bay cũng được tăng cường với các loại máy ban thân rộng như Airbus A350, Boeing 787… Tiếp đến, các tuyến đường bay nội địa và quốc tế được mở với tần suất bay mỗi ngày một tăng

Tuy nhiên dù kết cấu hạ tầng có sự tiến bộ vượt bậc, nhưng vẫn còn 3 phương thức là: Đường biển, đường thuỷ nội địa và đường sắt tuy đã có nhiều đổi nhưng vẫn còn nhiều thách thức cần phải tập trung thay đổi. Nếu không muốn để kéo lùi sự phát triển của các phương thức vận tải khác. Vì hiện chi phí về logistics của Việt Nam đang ở mức rất cao.

Do đó, dứt khoát cùng với cảng biển phải có thêm đường sắt, chứ không thể để một mình đường bộ như hiện nay. Cần có cơ chế, chính sách tổ chức các phương thức vận tải lại với nhau để phát triển đồng bộ giao thông vận tải. Nếu cứ để tự bơi, mạnh ai nấy chạy như hiện nay thì chưa thế phát huy đúng chức năng và nhiệm vụ của ngành giao thông.

Theo các chuyên gia, sau 10 năm đẩy mạnh phát triển kinh tế xã hội, mạng lưới giao thông đô thị cũng phát triển mạnh và hoàn chỉnh (đặc biệt là Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh), chất lượng phương tiện và chất lượng phục vụ được nâng lên. Để giảm ô nhiễm môi trường, nhiều địa phương đang phát triển mạng lưới ôtô điện. Cùng đó, mạng lưới metro cũng đang được triển khai (tuy có hơi chậm) nhưng cũng đã khẳng định cố gắng của ngành giao thông với mong muốn phát triển giao thông đô thì để giảm ùn tắc giao thông. Nhiều cầu vượt, tuyến đường vành đai, đường xuyên tâm và các cầu bắc qua sông của các thành phố lớn đã tạo ra bộ mặt giao thông ngày càng.

Công tác quy hoạch có những tiến bộ với các tuyến cao tốc Bắc - Nam, đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, sân bay Long Thành… thể hiện tầm nhìn của cơ quan chức năng phát triển hạ tầng để đón đầu khoa học công nghệ để phát triển đất nước ở tầm cao hơn. Nhưng ngành giao thông cũng cần có những quy hoạch mạnh mẽ, sáng tạo hơn góp phần phát triển đất nước.

In
Về đầu
Tin Công đoàn
Lượt truy cập: