Thời sự
Cập nhật lúc 02:51 13/06/2025 (GMT+7)
Người dân Hà Nội ngồi nhà xin cấp phép xây dựng online

Hà Nội – Thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng được thực hiện trực tuyến là bước tiến lớn trong quá trình chuyển đổi số quốc gia.

 

Người dân Hà Nội ngồi nhà xin cấp phép xây dựng online
Người dân Hà Nội ngồi nhà vẫn làm được thủ tục xin phép xây dựng. Ảnh: Minh Hạnh

Việc cấp phép xây dựng trực tuyến giúp người dân tiết kiệm đáng kể thời gian và chi phí. Trước đây, người dân phải trực tiếp đến cơ quan chức năng, chờ đợi xếp hàng, chuẩn bị giấy tờ bản cứng, di chuyển nhiều lần để hoàn thiện hồ sơ.

Hiện toàn bộ quy trình có thể thực hiện tại nhà thông qua thiết bị kết nối internet, chỉ cần truy cập hệ thống dịch vụ công, điền thông tin và nộp hồ sơ điện tử. Điều này giúp giảm thiểu thời gian đi lại, tránh ùn tắc giao thông và cắt giảm các thủ tục phiền hà, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước trong lĩnh vực xây dựng.

Làn thủ tục đơn giản, thuận tiện. Ảnh: Minh Hạnh
Làm thủ tục cấp phép xây dựng trực tuyến đơn giản, thuận tiện. Ảnh: Minh Hạnh

Ngoài ra, hình thức trực tuyến giúp các hồ sơ và quá trình xét duyệt, cấp phép có thể được theo dõi trực tiếp qua hệ thống. Việc tra cứu, theo dõi tiến độ xử lý hồ sơ cũng trở nên minh bạch, rõ ràng. Người dân có thể kiểm tra trạng thái xử lý bất cứ lúc nào, từ đó tăng tính chủ động, hạn chế tiêu cực, giảm thiểu tình trạng "chạy thủ tục", chi phí ngoài luồng và nâng cao tính minh bạch trong quy trình hành chính. Việc xử lý hồ sơ trực tuyến đòi hỏi các cơ quan chức năng phải thực hiện đúng quy trình và thời gian quy định, qua đó nâng cao trách nhiệm, kỷ luật công vụ của cán bộ, công chức.

Theo luật sư Nguyễn Ngọc Hùng – Công ty Luật Kết Nối (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), hệ thống dữ liệu điện tử được chuẩn hóa sẽ giúp cơ quan quản lý dễ dàng tổng hợp, phân tích và dự báo nhu cầu phát triển hạ tầng, từ đó có chính sách điều chỉnh phù hợp, góp phần quy hoạch đô thị, nông thôn một cách đồng bộ, hiệu quả hơn. Việc ứng dụng công nghệ vào lĩnh vực xây dựng – một ngành có tác động lớn đến môi trường, an toàn và phát triển kinh tế – sẽ thúc đẩy sự chuyên nghiệp hóa trong công tác quản lý và kiểm soát chất lượng công trình.

Người lớn tuổi sẽ được nhân viên hỗ trợi, hướng dẫn thực hiện các thủ tục hành chính. Ảnh: Minh Hạnh
Người lớn tuổi sẽ được nhân viên hỗ trợ, hướng dẫn thực hiện các thủ tục hành chính. Ảnh: Minh Hạnh

Ngày 12.6, trao đổi với phóng viên Báo Lao Động, bà Hoàng Hiền Hạnh – Phó Giám đốc Chi nhánh số 1, Trung tâm Phục vụ hành chính công Hà Nội – cho biết, Chi nhánh số 1 là đơn vị đầu tiên triển khai nhiệm vụ trực tuyến trong lĩnh vực hành chính công, nên việc thực hiện thủ tục cấp phép xây dựng online diễn ra rất thuận lợi.

Tính từ đầu tháng 6 đến nay, đơn vị đã tiếp nhận 539 hồ sơ và xử lý 100%, không gặp vướng mắc. Sau khi hồ sơ được gửi đến, cán bộ phụ trách tiến hành đối chiếu, kiểm tra và chuyển tiếp đến Phòng Kinh tế – Hạ tầng và Đô thị quận Tây Hồ chỉ trong khoảng 10 phút. Ngay trong ngày, cơ quan chức năng của quận sẽ phản hồi kết quả, thông báo cho công dân biết hồ sơ có đủ điều kiện xử lý hay không.

Bà Hạnh cũng nhấn mạnh những ưu điểm rõ nét của hình thức nộp hồ sơ trực tuyến là thao tác thực hiện đơn giản. Khi người dân thực hiện tại nhà, có video clip hướng dẫn hoặc có thể gọi tổng đài 1022 nhánh 7 để được hỗ trợ, tra cứu. Với người lớn tuổi đến trung tâm, sẽ có nhân viên hướng dẫn và hỗ trợ nộp hồ sơ trực tuyến, nên không gặp trở ngại.

Ngoài ra, người dân không chỉ được miễn lệ phí cấp phép xây dựng mà còn được miễn phí chuyển phát nhanh kết quả hồ sơ (mức phí thông thường là 26.000 đồng/lượt). Quan trọng hơn, việc nộp hồ sơ qua mạng giúp tăng tính minh bạch, hạn chế tiêu cực khi người dân và cán bộ xử lý không tiếp xúc trực tiếp, từ đó góp phần phòng, chống tham nhũng trong giải quyết thủ tục hành chính.

Cũng theo bà Hạnh, hiện trung tâm đã chủ động nâng cấp hạ tầng kỹ thuật, mở rộng băng thông để tiếp nhận các tệp tin có dung lượng lên đến vài GB, bảo đảm người dân thao tác nhanh chóng, không gặp trở ngại khi thực hiện thủ tục trực tuyến.

Ông Lê Anh Tú (trú tại Đồng Me, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) cho biết, khi làm thủ tục online, ông thấy rất thuận tiện. Ngồi tại nhà, chỉ mất hơn 20 phút là ông đã hoàn thành thủ tục xin cấp giấy phép sửa chữa nhà, và kết quả được gửi về tận nhà. "Trước đây, ông phải dậy từ sớm để đi xếp hàng nộp hồ sơ, rất mất thời gian", ông Tú cho hay.

Theo quy định, các công trình xây dựng được chia thành 5 cấp dựa trên quy mô, công suất và kết cấu. Trong đó, công trình đặc biệt có chiều cao trên 200m, từ trên 50 tầng trở lên; còn công trình cấp IV có quy mô nhỏ nhất, với chiều cao dưới 6m, một tầng và tổng diện tích sàn dưới 1.000m².

Các thủ tục trực tuyến bao gồm: Cấp giấy phép hoạt động xây dựng; sửa chữa, cải tạo; điều chỉnh giấy phép xây dựng; gia hạn... Đối tượng áp dụng là nhà ở riêng lẻ và các công trình từ cấp IV đến công trình đặc biệt. Người dân và doanh nghiệp nộp hồ sơ trực tuyến được miễn lệ phí đến hết năm 2025, đồng thời được hỗ trợ chi phí trả kết quả tận nơi (26.000 đồng/lượt).

https://laodong.vn/xa-hoi/nguoi-dan-ha-noi-ngoi-nha-xin-cap-phep-xay-dung-online-1522714.ldo

Minh Hạnh (báo lao động)

In
Về đầu
Lượt truy cập: