Đăng ký tài khoản
Đổi mật khẩu
Chỉnh sửa tài khoản
Thời sự
Cập nhật lúc 08:54 14/03/2019 (GMT+7)
Ngoài giảm ùn tắc, đây là lý do nên cấm xe máy ở nội thành Hà Nội

Việc cấm xe máy hoạt động trong khu vực nội thành Hà Nội vào năm 2030 khiến nhiều người lo ngại, trong bối cảnh giao thông công cộng chưa đồng bộ, có thể dẫn đến việc người dân đồng loạt chuyển sang đi ôtô cá nhân. Tuy nhiên, trên thực tế, xe máy là phương tiện gây tai nạn cao nhất.

Trong bối cảnh hệ thống giao thông công cộng chưa đồng bộ, chuyên gia giao thông lo ngại việc cấm xe máy có thể dẫn đến việc người dân đồng loạt chuyển sang đi ôtô cá nhân. Ảnh: Zing

Trong bối cảnh hệ thống giao thông công cộng chưa đồng bộ, chuyên gia giao thông lo ngại việc cấm xe máy có thể dẫn đến việc người dân đồng loạt chuyển sang đi ôtô cá nhân. Ảnh: Zing

Mới đây, Sở GTVT Hà Nội cho biết đang xây dựng đề án hạn chế, tiến tới cấm xe máy hoạt động trong khu vực nội thành Hà Nội vào năm 2030, trong đó 2 tuyến đường dự kiến được chọn để thí điểm là Nguyễn Trãi và Lê Văn Lương.

Mục đích chính của đề án này nhằm giảm ô nhiễm môi trường, ùn tắc giao thông, đồng thời khuyến khích người dân sử dụng phương tiện công cộng.

Mặc dù lãnh đạo Sở GTVT khẳng định, không tiến hành nóng vội đề án này, mà sẽ nghiên cứu kỹ và lấy ý kiến rộng rãi, song vẫn có nhiều ý kiến phản đối được đưa ra. Tuy nhiên, thực tế, xe máy là phương tiện có tỷ lệ người tử vong do tai nạn giao thông là cao nhất.

Theo báo cáo Kết quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông năm 2018 và nhiệm vụ trọng tâm năm 2019 của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, trong số các vụ tai nạn giao thông, tai nạn giao thông ở ôtô chỉ chiếm 33,5%, còn môtô và xe gắn máy chiếm 60.2%.

Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia dẫn số liệu của nhóm nghiên cứu Trường Đại học Việt Đức công bố ngày 27.9.2018 cho thấy, môtô, xe máy tiếp tục là phương tiện đi lại chủ yếu của người dân, trong khi tỷ lệ tai nạn giao thông liên quan đến phương tiện này chiếm đa số.

Cụ thể, trong giai đoạn 1995-2016, số lượng môtô, xe máy tăng 13 lần (từ 4 triệu xe lên 52 triệu xe). Tỷ lệ sở hữu môtô, xe máy hiện nay ở mức cao (565 xe/1.000 dân) và tiếp tục gia tăng.

Riêng ở Hà Nội và TPHCM, tỷ lệ sở hữu môtô, xe máy lên đến 700-870 xe/1000 dân, đáp ứng 80-90% nhu cầu đi lại của người dân; trung bình mỗi gia đình Việt Nam sở hữu 2,40 môtô, xe máy.

Có rất nhiều tranh cãi về thí điểm cấm xe máy.
Có rất nhiều tranh cãi về thí điểm cấm xe máy.

Nhóm nghiên cứu chỉ ra rằng, môtô, xe máy là phương tiện có tỷ lệ người tử vong do tai nạn giao thông cao nhất, bình quân khoảng 17,7 người chết/1 tỉ HK-km (lượng hành khách vận chuyển trên một khoảng cách nhất định), với mức nguy hiểm cao gấp 4 lần ôtô con, 10 lần xe buýt, 13 lần tàu điện đô thị. Có khoảng 70-80% các vụ tai nạn môtô, xe máy do các hành vi nguy hiểm của người điều khiển.

Nghiên cứu cũng công bố kết quả khảo sát ngẫu nhiên cho thấy, khoảng 14% người điều khiển môtô, xe máy tham gia giao thông không có bằng lái.

Tuy nhiên, theo nhóm nghiên cứu, với 3 ưu điểm là rẻ, nhanh, linh động, trong giai đoạn từ nay đến năm 2030, sẽ vẫn còn khoảng trên 60% người dân chọn môtô, xe máy để đi lại thường xuyên so với các phương tiện khác.

Trong bài phỏng vấn trên Báo Lao Động sáng 13.3, tiến sĩ Lương Hoài Nam cho rằng, Việt Nam bây giờ mới cấm xe máy là hơi muộn, khi số lượng xe máy đã quá lớn. Năm 1995, cả nước chỉ có 4 triệu chiếc xe máy, nhưng bây giờ đã gần 60 triệu chiếc.

"Xe máy đã "giết chết" giao thông công cộng. Giao thông công cộng hiện rất èo uột, ở cả Hà Nội và TPHCM, chỉ đáp ứng được trên dưới 10% nhu cầu đi lại của người dân.

Chúng ta cố gắng phát triển xe buýt, nhưng xe buýt đã không còn đường thông thoáng để chạy nhanh, nhiều, an toàn. Xe buýt cũng không còn nhiều hành khách để bán vé và kinh doanh hiệu quả khi hơn 80% người dân đi lại bằng xe máy", ông Nam nói.

In
Về đầu
Tin Công đoàn
Lượt truy cập: