Ngày mai, Hà Nội tái khởi công tuyến đường nghìn tỉ nhiều năm ngưng trệ
Hà Nội - Dự án đường Vành đai 2,5 chuẩn bị được thi công trở lại sau nhiều năm đắp chiếu vì vướng mặt bằng, chờ gia hạn phụ lục hợp đồng BT.
Trao đổi với Lao Động ngày 26.5, đại diện Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng Hoàng Mai - Hà Nội (doanh nghiệp dự án) cho biết đã cơ bản hoàn tất các thủ tục để khởi động lại dự án đường Vành đai 2,5 đoạn Đầm Hồng - Quốc lộ 1A (quận Hoàng Mai, Hà Nội).
Lễ tái khởi công sẽ được tổ chức vào ngày mai (27.5), tại văn phòng điều hành dự án đường Vành đai 2,5 (phường Định Công, Hoàng Mai).
Sau lễ tái khởi công, nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án sẽ huy động máy móc, nhân sự để triển khai thi công hoàn thiện công trình sau nhiều năm chậm trễ.
Dự án đường Vành đai 2,5 đoạn Đầm Hồng - Quốc lộ 1A (quận Hoàng Mai, Hà Nội) dang dở nhiều năm qua. Ảnh: Hữu Chánh
Dự án xây dựng đường Vành đai 2,5 đoạn Đầm Hồng - Quốc lộ 1A được đầu tư theo hình thức hợp đồng BT (xây dựng - chuyển giao) với chiều dài 1,6km, tổng mức đầu tư hơn 1.300 tỉ đồng.
Dự án có vai trò quan trọng đối với hạ tầng giao thông như giảm ùn tắc, kết nối các khu vực đô thị, tăng cường khả năng lưu thông giữa các quận nội thành, đặc biệt là khu vực Hoàng Mai, Thanh Xuân.
Công trình khởi công năm 2014, dự kiến hoàn thành năm 2017 nhưng bị chậm tiến độ.
Đến năm 2020, dự án tạm ngưng khi mới đạt khoảng 40% khối lượng công việc. Nguyên nhân là do gặp vướng mắc trong khâu giải phóng mặt bằng và gia hạn phụ lục hợp đồng BT.
Cầu L3 qua sông Lừ đã hoàn thành 20 cọc khoan nhồi rồi tạm ngưng thi công nhiều năm. Ảnh: Hữu Chánh
Theo báo cáo của nhà đầu tư, đến nay gói thầu số 1 (đoạn 1, Km0+00 đến Km1+381,7) đã tổ chức thi công với khối lượng đạt khoảng 1.270m/1.381,7m. Từ năm 2020, gói thầu này tạm dừng thi công do chưa được gia hạn hợp đồng BT.
Đối với gói thầu số 2 (thi công xây dựng cầu L3 qua sông Lừ, lý trình Km1+394) đã tổ chức thi công 20 cọc khoan nhồi, toàn bộ trụ cầu và đúc toàn bộ dầm. Phần mố cầu và các hạng mục còn lại của cầu chưa thể thi công được do chưa có mặt bằng và hợp đồng BT chưa được gia hạn.
Còn gói thầu số 3 (đoạn 3, Km1+405,85 - Km1+600) dù đã được bàn giao mặt bằng nhưng không thể triển khai thi công do mặt bằng vẫn còn một số hộ dân tái lấn chiếm, thiết kế bản vẽ thi công điều chỉnh chưa được phê duyệt, hợp đồng BT chưa được gia hạn.
Điểm cuối dự án kết nối với hầm chui Vành đai 2,5 - Kim Đồng - Giải Phóng. Ảnh: Hữu Chánh
Đến quý I/2025, UBND thành phố Hà Nội đã chủ trì họp với các sở, ngành liên quan để giải quyết những vướng mắc của dự án.
Ngày 9.5.2025, được sự ủy quyền của Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội đã ký Phụ lục Hợp đồng BT số 02/2025/PLHĐ Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 2,5 (đoạn từ Đầm Hồng đến Quốc lộ 1A), quận Hoàng Mai, Hà Nội; thời gian gia hạn hợp đồng hết quý I/2026.
Theo kế hoạch, dự án sẽ hoàn thành trong năm 2025, đồng bộ với tiến độ dự án hầm chui Kim Đồng - Giải Phóng.
https://laodong.vn/xa-hoi/ngay-mai-ha-noi-tai-khoi-cong-tuyen-duong-nghin-ti-nhieu-nam-ngung-tre-1512887.ldo
HỮU CHÁNH (báo lao động)