Thời sự
Cập nhật lúc 09:18 25/09/2020 (GMT+7)
Kích cầu du lịch hậu COVID-19 lần 2: "Lá bùa" giảm giá đã mất thiêng

Sau "cú đánh bồi" của COVID-19 hồi đầu tháng 8 tại một số địa phương, ngành du lịch đang gắng gượng tìm cách phục hồi thông qua đợt kích cầu giai đoạn 2. Với tình hình mới, nhiều giải pháp trong đợt kích cầu du lịch lần 1 đã không còn phù hợp, nhất là phương án giảm giá, bởi doanh nghiệp đã kiệt sức.

Chiến lược kích cầu du lịch lần 2 cần chú trọng chất lượng dịch vụ chứ không chỉ giảm giá.

Chiến lược kích cầu du lịch lần 2 cần chú trọng chất lượng dịch vụ chứ không chỉ giảm giá.

Theo Phó Tổng cục trưởng Tổng Cục Du lịch Việt Nam Hà Văn Siêu, đợt kích cầu du lịch lần 2 được thực hiện từ nay tới cuối năm sẽ không thuận lợi như đợt kích cầu giai đoạn 1. Bởi lẽ, đợt kích cầu giai đoạn 1 vào dịp hè nên khách nội địa tăng rất nhanh. Chỉ trong 3 tháng 5, 6, 7.2020, lượng khách du lịch nội địa đã tăng mạnh, đạt và vượt so với cùng kỳ 2019 do các doanh nghiệp triển khai nhiều gói dịch vụ, combo giảm giá hấp dẫn. Thế nhưng, kích cầu lần 2 lại rơi vào mùa thấp điểm.

Đồng quan điểm với ông Hà Văn Siêu, Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Ninh Phạm Ngọc Thủy cho biết: “Kích cầu lần 2 khó hơn lần 1 rất nhiều bởi vì mùa đông xuân không phải là mùa du lịch của khách nội địa. Mùa này, 85-90% khách du lịch tới Quảng Ninh là khách nước ngoài. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn nỗ lực và kỳ vọng sẽ thu hút 10 triệu đến 15 triệu khách nội địa đến Quảng Ninh trong những tháng cuối năm”.

Thông điệp mà ngành du lịch đưa ra trong giai đoạn kích cầu lần 2 là “Du lịch Việt Nam an toàn, hấp dẫn”.

Phó Tổng cục trưởng Hà Văn Siêu giải thích: “An toàn có mấy tiêu chí. Trước tiên là điểm đến an toàn, cả 1 vùng, 1 khu vực an toàn. Thứ 2 là cơ sở lưu trú, đơn vị cung cấp dịch vụ an toàn. Thứ 3 là dịch vụ an toàn, đảm bảo điều kiện phòng bệnh theo quy định của Bộ Y tế. Thứ 4 là khách du lịch có đầy đủ thông tin và kiến thức phòng chống dịch bệnh”.

Về tiêu chí hấp dẫn, ông Hà Văn Siêu nhấn mạnh bản thân Việt Nam đã là 1 điểm đến hấp dẫn về thắng cảnh và văn hóa, nhưng, để thu hút được khách du lịch thì các doanh nghiệp phải đưa ra được những gói sản phẩm hấp dẫn. Mà trong đó, giá cả chỉ chiếm ưu thế rất nhỏ.

“Tháng 5, 6 khi dịch đợt một giảm, Tổng cục Du lịch đã phát động kích cầu, các bên đưa ra nhiều giải pháp nhưng lần này đã không còn phù hợp. Đợt kích cầu lần này, giá không thể thấp hơn, doanh nghiệp đang kiệt sức nên sẽ có nhiều khó khăn hơn. Để giải quyết tình trạng này, doanh nghiệp nên tập trung vào chất lượng dịch vụ. Du khách phải được phục vụ tốt, đưa ra sản phẩm mới nhất hoặc được làm lại mới nhất, đưa khách đến những chỗ mới, chưa đến... Những doanh nghiệp lớn hãy cố gắng giới thiệu đến khách hàng sản phẩm mới lạ. Đợt kích cầu lần hai này, chúng ta không thể kỳ vọng khách đông ào ạt trở lại nhưng vẫn cần nỗ lực làm”, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam - ông Vũ Thế Bình nhận định.

Chia sẻ tầm nhìn với Tổng cục Du lịch cũng như Hiệp hội Du lịch Việt Nam, ông Đặng Thanh Thủy - Phó Tổng Giám đốc Vingroup cho biết trong chiến lược kích cầu hậu COVID -19 lần 2 này, doanh nghiệp không chỉ đưa ra hàng loạt chương trình khuyến mại, gói dịch vụ… với chi phí hợp lý mà còn đa dạng sản phẩm để phù hợp với nhiều phong cách du lịch, nghỉ dưỡng của người Việt.

"Các kỳ nghỉ trọn gói đã bao gồm vé máy bay – nghỉ dưỡng của Vinpearl đều có mức ưu đãi lên đến 50% giá phòng. Hệ thống công viên chủ đề VinWonders ưu đãi 50 – 70% giá vé, tặng voucher ẩm thực và dành nhiều khuyến mãi hấp dẫn cho người địa phương 18 tỉnh miền Tây và 13 tỉnh miền Trung - Tây Nguyên", ông Thủy cho biết.

“Ngoài ra, Vingroup cũng đang tập trung phát triển các dịch vụ và sản phẩm riêng biệt để thu hút thị phần du khách đặc thù, như mảng du lịch – hội họp (MICE) hướng đến những sự kiện tầm cỡ quốc gia và quốc tế. Định hướng này kỳ vọng sẽ đón đầu chuỗi hoạt động mới của thời kỳ hậu dịch, tận dụng tối đa lợi thế Việt Nam là điểm đến uy tín – an toàn của cả thế giới”, Phó Tổng Giám đốc Vingroup nói.

Theo khảo sát của Tổng cục Du lịch thực hiện ngày 20.9, có 41,2% người được hỏi cho biết sẵn sàng đi du lịch trong khoảng thời gian từ tháng 9 đến tháng 11/2020. Khoảng 20,1% dự kiến đi du lịch vào dịp Giáng sinh và Tết Nguyên đán (tháng 12 và tháng 1/2021). Số còn lại có kế hoạch đi du lịch muộn hơn.

Cũng theo khảo sát nói trên, 57,1% người được hỏi cho biết họ e ngại khi đến các địa điểm từng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh; 42,9% tỏ ra không e ngại về vấn đề này.

 

In
Về đầu
Tin Công đoàn
Lượt truy cập: