Thời sự
Cập nhật lúc 08:43 09/12/2021 (GMT+7)
Không tập huấn theo sách giáo khoa giúp giáo viên thoát lối mòn

Theo nhiều giáo viên, Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 (chương trình GDPT) không gói gọn trong bất cứ bộ sách giáo khoa nào. Thay vào đó, có rất nhiều bộ sách là tư liệu phong phú để thầy cô có thể xây dựng một bộ sách giáo khoa cho riêng mình.

Giáo viên có thể xây dựng một bộ sách giáo khoa riêng

Sau thời gian tham gia bồi dưỡng tại Chương trình Phát triển các trường sư phạm để nâng cao năng lực đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông (Chương trình ETEP), cô Nguyễn Thị Thúy Hà - giáo viên Trường TH&THCS Việt Cường (Trấn Yên, Yên Bái) cho biết, Chương trình ETEP đã giải quyết được nhiều bất cập, mang lại hữu ích thực sự cho giáo viên đại trà.

Theo đó, giáo viên được bồi dưỡng đổi mới phương pháp, nâng cao hiệu quả giờ dạy thông qua việc sử dụng tích hợp thiết bị dạy học; bồi dưỡng đổi mới ứng dụng công nghệ thông tin; đổi mới phương pháp đánh giá học sinh để nâng cao hiệu suất giờ dạy; phát triển chương trình theo hướng tích hợp liên môn;...

Sáng 8.12 tại Học viện Quản lý giáo dục (Hà Nội) diễn ra Hội thảo “Nâng cao năng lực nghề nghiệp cho đội ngũ nhà giáo để thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018”
Sáng 8.12 tại Học viện Quản lý giáo dục (Hà Nội) diễn ra Hội thảo “Nâng cao năng lực nghề nghiệp cho đội ngũ nhà giáo để thực hiện chương trình GDPT 2018” do Chương trình ETEP tổ chức trực tiếp kết hợp trực tuyến.

Tuy nhiên, theo cô Hà, quá trình thực hiện vẫn còn tồn đọng một số khó khăn như: Kinh nghiệm của giáo viên trong hoạt động bồi dưỡng thường xuyên chưa nhiều, vì vậy việc xây dựng kế hoạch bồi dưỡng còn lúng túng; giáo viên không đủ thời gian để nghiên cứu chuyên đề. Đặc biệt, việc tập huấn bổ sung giáo viên theo Chương trình GDPT 2018 không phụ thuộc vào sách giáo khoa gặp nhiều khó khăn.

Theo chương trình mới, sách giáo khoa chỉ là tài liệu cụ thể hóa của chương trình. Tuy nhiên, từ trước đến nay, giáo viên vẫn coi sách giáo khoa là pháp lệnh. Vì vậy, việc tập huấn không có sách giáo khoa sẽ gây khó khăn cho giáo viên.

"Chương trình mới yêu cầu phẩm chất năng lực cần đạt trong từng môn học. Vì vậy, từ nội dung chương trình, giáo viên xây dựng nội dung bài học, từ nội dung bài học hình thành phẩm chất, năng lực cho học sinh.

Do đó, khi đi bồi dưỡng cho giáo viên, tôi thường quán triệt không căn cứ vào sách giáo khoa để giúp giáo viên sáng tạo. Theo đó, Chương trình GDPT 2018 không gói gọn trong bất cứ bộ sách nào mà có nhiều bộ sách giáo khoa là tư liệu phong phú để thầy cô tham khảo. Khi tham khảo xong, thầy cô có thể xây dựng một bộ sách giáo khoa cho riêng mình" - cô Hà chia sẻ.

Theo cô Hà, kế hoạch dạy học không theo một bộ sách nào nhưng vẫn đảm bảo tính chính xác, đảm bảo đúng yêu cầu cần đạt. Đặc biệt, không tập huấn theo sách giáo khoa cũng là thuận lợi giúp giáo viên thoát khỏi lối mòn cũ do sách giáo khoa mặc định. Nhưng đây cũng là thách thức cho cả người tập huấn và người được tập huấn.

Cần tháo gỡ khó khăn về nhân lực và vật lực

Chia sẻ về khó khăn trong quá trình thực hiện chương trình GDPT 2018, cô Đặng Thị Lan Hương – Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Viết Xuân (Yên Bình, Yên Bái) bày tỏ lo lắng về việc thiếu nhân lực và vật lực, không đáp ứng được yêu cầu của Chương trình GDPT 2018 trong năm học tới.

"Năm học tới, môn Tin học và môn tiếng Anh sẽ được triển khai đại trà. Chúng tôi thiếu đội ngũ giáo viên, đồng thời điều kiện cơ sở vật chất các phòng học thực hành Tin học, Ngoại ngữ bị hạn chế, không thể đáp ứng theo yêu cầu của Chương trình GDPT 2018. Vì vậy, chúng tôi rất mong nhận được sự quan tâm hỗ trợ" - cô Hương chia sẻ.

Nhiều giáo viên
Nhiều giáo viên đã chỉ ra khó khăn cần tháo gỡ trong quá trình thực hiện chương trình GDPT 2018.

Cô Trần Thị Hạ - giáo viên Trường TH&THCS Trúc Lâu (Lục Yên, Yên Bái) cũng hy vọng, các lãnh đạo quan tâm hơn nữa về điều kiện cơ sở vật chất của các trường thuộc huyện miền núi, vùng sâu, vùng xa, hỗ trợ các trường thực hiện tốt chương trình giáo dục phổ thông mới.

"Chúng tôi rất mong nhận được sự quan tâm từ các lãnh đạo về điều kiện cơ sở vật chất. Vì trường chúng tôi thuộc huyện miền núi còn gặp nhiều khó khăn, thiếu thốn trong việc đáp ứng vật lực để phục vụ Chương trình GDPT 2018" - cô Hạ mong mỏi.

Bộ GDĐT thông qua Chương trình ETEP đã xây dựng 54 mô đun tài liệu bồi dưỡng. Toàn bộ các mô đun bồi dưỡng đều hướng đến hỗ trợ các thầy cô giáo phát triển năng lực nghề nghiệp để triển khai thành công Chương trình GDPT 2018.

Đây là mô hình bồi dưỡng thường xuyên tiên tiến trên nền tảng công nghệ thông tin, lần đầu tiên triển khai tại Việt Nam.

In
Về đầu
Tin Công đoàn
Lượt truy cập: