Thời sự
Cập nhật lúc 04:05 18/03/2025 (GMT+7)
Hà Nội bắt đầu triển khai sắp xếp lại nhà, đất

Hà Nội - UBND TP yêu cầu các sở, ban, ngành, tổ chức, đơn vị trực thuộc thành phố đề xuất phương án sắp xếp lại, xử lý nhà, đất nhằm tránh thất thoát, lãng phí.

Hà Nội bắt đầu triển khai sắp xếp lại nhà, đất
Hà Nội đẩy nhanh tiến độ sắp xếp lại, xử lý nhà, đất. Ảnh minh họa: Tô Thế

Ngày 17.3, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Trọng Đông ký công văn về việc giao nhiệm vụ thực hiện việc sắp xếp lại, xử lý nhà, đất trên địa bàn thành phố theo quy định tại Nghị định số 03/2025/NĐ-CP.

Theo đó, để đẩy nhanh tiến độ sắp xếp lại, xử lý nhà, đất nhằm sớm đưa nhà, đất vào sử dụng hiệu quả, tránh thất thoát, lãng phí và để tiếp tục triển khai công tác sắp xếp lại, xử lý nhà, đất thuộc thẩm quyền, trách nhiệm của thành phố, UBND TP giao nhiệm vụ cho các cơ quan, tổ chức, đơn vị thực hiện việc sắp xếp lại, xử lý nhà, đất như sau:

- Đối với cơ sở nhà, đất của các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc, trực thuộc sở, ban, ngành, tổ chức, đơn vị trực thuộc thành phố (đơn vị dự toán cấp I trực thuộc thành phố), bao gồm cả nhà, đất trên địa bàn tỉnh, thành phố khác:

Cơ quan, tổ chức, đơn vị lập báo cáo kê khai và đề xuất phương án sắp xếp lại, xử lý nhà, đất theo Mẫu số 01a tại Phụ lục của Nghị định số 03/2025/NĐ-CP.

Sở, ban, ngành, tổ chức, đơn vị trực thuộc thành phố (đơn vị dự toán cấp I trực thuộc thành phố) xem xét sự phù hợp của báo cáo kê khai và đề xuất phương án sắp xếp lại, xử lý nhà, đất; rà soát, đối chiếu hồ sơ pháp lý và các thông tin trong báo cáo kê khai bảo đảm đầy đủ, chính xác; lập báo cáo tổng hợp đề xuất phương án sắp xếp lại, xử lý nhà, đất theo Mẫu số 01b tại Phụ lục của Nghị định số 03/2025/NĐ-CP.

Trên cơ sở báo cáo kê khai, đề xuất, tổng hợp phương án sắp xếp lại, xử lý nhà, đất của sở, ban, ngành, tổ chức, đơn vị trực thuộc thành phố, Sở Tài chính chủ trì, phối hợp cơ quan, đơn vị liên quan kiểm tra hiện trạng cơ sở nhà, đất và lập Biên bản kiểm tra hiện trạng theo quy định.

Căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao, các cơ quan, đơn vị liên quan tham mưu, báo cáo UBND TP (thông qua Sở Tài chính tổng hợp) về dự kiến hình thức sắp xếp lại, xử lý của từng cơ sở nhà, đất (nêu rõ quan điểm thống nhất/không thống nhất; trường hợp không thống nhất đề nghị nêu rõ lý do) và các nội dung cụ thể.

Thời hạn các cơ quan, đơn vị liên quan có văn bản gửi Sở Tài chính tổng hợp tối đa 10 ngày kể từ ngày nhận được Văn bản của Sở Tài chính. Trường hợp phương án sắp xếp lại, xử lý nhà, đất có nhiều cơ sở nhà, đất (từ 10 cơ sở nhà, đất trở lên) thì thời hạn gửi văn bản có thể kéo dài hơn nhưng tối đa 20 ngày.

- Đối với cơ sở nhà, đất của các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc quận, huyện, thị xã, bao gồm cả nhà, đất trên địa bàn tỉnh, thành phố khác:

Cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc quận, huyện, thị xã có trách nhiệm lập báo cáo kê khai và đề xuất phương án sắp xếp lại, xử lý nhà, đất, gửi UBND quận, huyện, thị xã.

Trên cơ sở báo cáo kê khai, đề xuất phương án sắp xếp lại, xử lý nhà, đất của cơ quan, tổ chức đơn vị, UBND quận, huyện, thị xã thực hiện: Tổ chức kiểm tra và lập biên bản kiểm tra hiện trạng cơ sở nhà, đất; lập, điều chỉnh phương án sắp xếp lại, xử lý nhà, đất (kèm hồ sơ, tài liệu) gửi Sở Tài chính.

Trường hợp hình thức phê duyệt là chuyển giao về địa phương quản lý, xử lý, phương án bổ sung nội dung đề xuất giao nhiệm vụ tiếp nhận cơ sở nhà, đất cho cơ quan thuộc huyện, xã,…

- Đối với cơ sở nhà, đất của Bộ, cơ quan Trung ương, địa phương khác trên địa bàn thành phố:

Giao Sở Tài chính, Sở Nông nghiệp và Môi trường, Sở Xây dựng, Sở Quy hoạch - Kiến trúc, UBND quận, huyện, thị xã (nơi có nhà, đất), cơ quan đơn vị khác có liên quan (theo giấy mời của Sở Tài chính) có trách nhiệm phối hợp với cơ quan chủ trì kiểm tra hiện trạng nhà, đất của Bộ, cơ quan Trung ương, địa phương khác trong quá trình thực hiện kiểm tra hiện trạng nhà, đất.

https://laodong.vn/bat-dong-san/ha-noi-bat-dau-trien-khai-sap-xep-lai-nha-dat-1478287.ldo

KHÁNH AN (BÁO LAO ĐỘNG)

In
Về đầu
Lượt truy cập: