Thời sự
Cập nhật lúc 05:08 16/06/2025 (GMT+7)
Đường xuyên núi đá, phá thế độc đạo vào vùng trồng na nổi tiếng Lạng Sơn

Lạng Sơn - Tuyến đường xuyên núi đá đang bước vào giai đoạn hoàn thiện, hứa hẹn sẽ xóa bỏ thế độc đạo thúc đẩy phát triển vùng trồng na nổi tiếng.

Rút ngắn 1/3 quãng đường, tạo đột phá nông sản

Tuyến đường Chi Lăng - Y Tịch dài gần 8km, trong đó hơn 5km phải thi công xuyên qua địa hình núi đá hiểm trở.

Đây là một trong những tuyến giao thông trọng điểm giúp kết nối các xã vùng cao như Y Tịch, Vạn Linh, Bằng Hữu, Bằng Mạc với trung tâm thị trấn Đồng Mỏ và xã Chi Lăng - nơi tập kết, thu mua và tiêu thụ nông sản lớn nhất huyện.

Trao đổi với phóng viên, ông Mai Việt Lào - Chủ tịch UBND xã Y Tịch - cho biết, xã Y Tịch hiện cách trung tâm huyện khoảng 21km.

Tuy nhiên, do không có tuyến đường thông suốt, người dân buộc phải đi vòng theo Quốc lộ 279 với quãng đường lên tới 36km mỗi khi muốn đưa rau, củ, quả hoặc na ra thị trấn Chi Lăng tiêu thụ.

a
Tuyến đường "treo" trên những vách đá cheo leo. Ảnh: Thương Nguyễn

“Giá nông sản ở Y Tịch thường thấp hơn do chi phí vận chuyển cao. Việc khám, chữa bệnh, đi lại của người dân cũng bị hạn chế nhiều năm qua. Khi tuyến đường Chi Lăng - Y Tịch hoàn thành, quãng đường từ trung tâm xã đến trung tâm huyện sẽ rút ngắn khoảng 1/3, lưu thông hàng hóa thuận lợi hơn, giá cả ổn định hơn”, ông Lào nhấn mạnh.

Không chỉ phục vụ sản xuất, tuyến đường còn giúp kết nối xã Y Tịch với các xã lân cận như Vạn Linh, Bằng Hữu, Bằng Mạc, Hòa Bình, tạo ra một mạng lưới giao thông liên hoàn, phục vụ cả mục tiêu dân sinh và phát triển kinh tế vùng.

"Tuyến đường nay đã cơ bản thành hình, người dân đã có thể lưu thông, chỉ còn một số đoạn ở Chi Lăng vướng giải phóng mặt bằng và thi công, những vướng mắc này đang được giải quyết để tuyến đường hoàn thiện", ông Lào nói thêm.

a
Công nhân phá đá mở đường Chi Lăng - Y Tịch. Ảnh: Nguyễn Thương

Theo đánh giá, dự án này là một trong những công trình có tính chất đặc thù và phức tạp bậc nhất tại Chi Lăng.

Lãnh đạo Ban Quản lý xây dựng và bảo trì hạ tầng giao thông tỉnh Lạng Sơn cho biết, hầu hết khối lượng thi công là phá đá, nổ mìn.

“Đặc thù của tuyến là phía trong phải chờ mở nền đường từ bên ngoài. Nhà thầu không thể thi công đồng loạt, gây chậm tiến độ. Nhưng như ông bà nói, cái khó ló cái khôn. Các đơn vị đã thống nhất chia nhỏ từng đoạn, triển khai song song nhiều hạng mục”, đại diện chủ đầu tư cho biết.

Để tăng tốc, các nhà thầu đã huy động tối đa hệ thống máy khoan đá, đội ngũ công nhân lành nghề và thiết bị nổ mìn để bạt núi, mở đường. Mỗi ngày, từng mét nền đường được hình thành trong tiếng máy nổ và mồ hôi người thợ, bám trụ giữa lòng núi đá.

Cung đường xuyên núi mang theo hy vọng của người dân 7 xã sau đèo. Ảnh: Thương Nguyễn
Cung đường xuyên núi mang theo hy vọng của người dân 7 xã sau đèo. Ảnh: Thương Nguyễn

Hiện công trình đã cơ bản hoàn thiện phần nền và mặt đường, đang bước vào giai đoạn hoàn thiện kỹ thuật. Dự kiến, tuyến đường Chi Lăng - Y Tịch sẽ chính thức thông xe vào cuối năm 2025, đúng tiến độ đề ra.

Theo đại diện Ban Quản lý, tuyến đường không chỉ có giá trị về giao thông mà còn mở ra cơ hội tái cấu trúc phát triển cho các xã sau đèo, đặc biệt sau thời điểm sắp xếp đơn vị hành chính.

Tuyến đường mới - diện mạo mới cho vùng na Lạng Sơn

Trao đổi với PV, ông Lương Thành Chung - Phó Chủ tịch UBND huyện Chi Lăng cho hay, hiện nay, trên địa bàn huyện có 2.600ha na, trong đó, 2.400-2.500 ha đã cho quả, thu về 800 tỉ đồng/năm.

Đặc biệt, 7 xã "sau đèo" là khu vực có diện tích trồng na lớn với chất lượng được người tiêu dùng công nhận và ưa chuộng.

Cánh đồng thuốc lá trải dài xanh mướt mắt ở xã Y Tịch, huyện Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn. Ảnh: Khánh Linh
Cánh đồng thuốc lá trải dài xanh mướt mắt ở xã Y Tịch, huyện Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn. Ảnh: Khánh Linh

"Không chỉ na, cây thuốc lá cũng là loại cây thoát nghèo nơi đây. Việc mở ra tuyến đường Chi Lăng - Y Tịch cũng là mở ra tương lai mới, cơ hội mới cho người dân vùng núi đá", vị lãnh đạo thông tin.

Từ con đường đất heo hút, mùa mưa lầy lội mùa nắng bụi mù, nay người dân Y Tịch sắp được đón nhận tuyến đường bê tông hiện đại xuyên núi đá.

Không chỉ rút ngắn khoảng cách, nó còn phá thế cô lập cho một vùng trồng na bậc nhất miền Bắc, nơi mà mỗi vụ mùa thu hút hàng nghìn tấn na ra thị trường cả nước.

https://laodong.vn/xa-hoi/duong-xuyen-nui-da-pha-the-doc-dao-vao-vung-trong-na-noi-tieng-lang-son-1524167.ldo

Khánh Linh (báo lao động)

In
Về đầu
Lượt truy cập: