Dự kiến ban hành chuẩn khí thải với hàng triệu xe máy trong tháng 7
Cơ quan chức năng đang hoàn thiện để ban hành tiêu chuẩn khí thải với phương tiện giao thông.
Xe máy sắp bị siết chuẩn khí thải. Ảnh: Hải Nguyễn
Chỉ 22% số ngày trong năm được hít thở không khí trong lành
Theo Bộ Nông nghiệp và Môi trường, qua kết quả theo dõi, giám sát chất lượng môi trường không khí tại các đô thị lớn, các vùng kinh tế trọng điểm trong nhiều năm cho thấy, mức độ ô nhiễm có chiều hướng gia tăng (đặc biệt cao điểm dịp cuối năm 2024, tương ứng với thời điểm trước COVID-19, năm 2019). Vấn đề ô nhiễm đáng quan tâm nhất bụi và bụi mịn PM2.5.
Tại các đô thị lớn như Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, vào các tháng cuối năm (sau tháng 10 trở đi), số ngày mà nồng độ bụi PM2.5 vượt quy chuẩn kỹ thuật quốc gia (QCVN 05:2023/BTNMT) vẫn còn rất phổ biến, chiếm khoảng 35% tổng số ngày trong “kỳ ô nhiễm” (tại Hà Nội có tới 47 ngày chất lượng không khí ở mức "xấu - AQI ≥151”).
Số ngày có chất lượng không khí tốt chỉ chiếm khoảng 22% tổng số ngày trong năm.
Ngoài ra, theo thống kê, ghi nhận từ tháng 10 đến tháng 12.2024, Hà Nội đã xảy ra 4 đợt ô nhiễm không khí kéo dài. Cá biệt có những ngày, chỉ số VN_AQI lên tới 246, tương ứng với mức "rất xấu", có nhiều nguy cơ ảnh hưởng tới sức khỏe người dân và cộng đồng.
Nhiều phương tiện cũ không đảm bảo tiêu chuẩn khí thải lưu thông trong thành phố
Theo Bộ Nông nghiệp và Môi trường, tổng hợp từ rất nhiều nguồn thông tin cho thấy: Nguyên nhân cơ bản từ hoạt động giao thông vận tải gồm cả bụi đường do phương tiện tham gia giao thông cuốn lên và khí thải từ số lượng lớn các phương tiện cơ giới tham gia giao thông sử dụng nhiên liệu hóa thạch, trong đó có nhiều phương tiện cũ không đảm bảo tiêu chuẩn khí thải, niên hạn lưu thông trong thành phố.
Theo số liệu kiểm kê phát thải PM2.5 tại khu vực Hà Nội từ khí thải phương tiện giao thông vận tải đường bộ chiếm khoảng 15% và từ bụi đường khoảng 23%.
Nguyên nhân tiếp theo đến từ hoạt động xây dựng bao gồm các hoạt động xây dựng nhà ở dân sinh, công trình công cộng, công trình giao thông (cải tạo mặt đường, vỉa hè) nhưng chưa nghiêm túc thực hiện các giải pháp kỹ thuật, quản lý theo quy định (che chắn, phun sương, rửa xe, vệ sinh…) gây nên tình trạng phát sinh bụi, phần này đóng góp khoảng 17%.
Ngoài ra một số nguyên nhân từ hoạt động sản xuất công nghiệp; Hoạt động đốt mở; Từ các hoạt động dân sinh, sử dụng bếp than trong sinh hoạt, kinh doanh, đốt vàng mã; Các yếu tố điều kiện địa hình, khí hậu, thời tiết; Nhịp độ phát triển... cũng gây nên tình trạng ô nhiễm không khí.
Kiểm soát khí thải phương tiện giao thông gây ô nhiễm
Trao đổi với phóng viên, ông Hoàng Văn Thức - Cục trưởng Cục Môi trường (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) cho biết, trong quá trình chuyển dịch phát triển kinh tế - xã hội, một thực tế đang diễn ra rõ nét là dân cư đang tập trung ngày càng đông về các đô thị lớn như Hà Nội và TPHCM.
Khi dân số tăng nhanh, lượng chất thải rắn sinh hoạt phát sinh mỗi ngày cũng tăng theo. Đồng thời, nhu cầu sử dụng điện, nước, nhiên liệu và các loại năng lượng khác cũng gia tăng.
Theo ông Thức, giao thông cũng là một vấn đề đáng chú ý. Số lượng phương tiện cá nhân, nhất là xe máy - công cụ mưu kế của nhiều người dân ngày càng nhiều, gây ra áp lực lớn lên hệ thống hạ tầng phát triển kinh tế xã hội. Cần tăng cường đầu tư xây dựng để kiểm soát hệ thống hạ tầng kỹ thuật và môi trường tại các đô thị. Không chỉ để phục vụ đời sống người dân, mà còn nhằm ứng phó với các tác động tiêu cực do quá trình đô thị hóa nhanh gây ra.
Trao đổi về vấn đề kiểm soát khí thải phương tiện ô tô, xe máy, Cục trưởng Cục Môi trường cho biết, hiện nay quy chuẩn khí thải đối với ô tô đã được ban hành. Đối với xe máy dự kiến ban hành quy chuẩn khí thải trong tháng 7 này. Song song đó, Thủ tướng Chính phủ cũng sẽ quy định lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải với ô tô và xe máy đang lưu hành.
Bộ Nông nghiệp và Môi trường đang tổng hợp, hoàn thiện các góp ý để trình Thủ tướng Chính phủ trong thời gian sớm nhất, dự kiến trong tháng 7 này.
https://laodong.vn/xa-hoi/du-kien-ban-hanh-chuan-khi-thai-voi-hang-trieu-xe-may-trong-thang-7-1535767.ldo
Nguyễn Hà (BÁO LAO ĐỘNG)