Cần khoảng 1.000 cơ sở kiểm định khí thải tại Hà Nội và TP.HCM
Từ ngày 1.7.2027, Hà Nội và TP.HCM sẽ bắt đầu thực hiện kiểm định khí thải đối với mô tô, xe gắn máy.
Cần khoảng 1.000 cơ sở kiểm định khí thải tại Hà Nội và TP.HCM. Ảnh: Minh Quân
Thống kê hiện nay cho thấy Hà Nội có khoảng 5,6 triệu xe mô tô, xe gắn máy và TP.HCM có khoảng 8,6 triệu xe. Để đáp ứng yêu cầu kiểm định khí thải, hai thành phố này cần khoảng 1.000 cơ sở đăng kiểm. Tuy nhiên, hiện tại, Hà Nội và TP.HCM chỉ có khoảng 70 cơ sở đăng kiểm ô tô và nếu sử dụng những cơ sở này để kiểm định xe máy, cần phải cơ cấu lại, đầu tư lại cơ sở vật chất và đào tạo đội ngũ nhân lực. Nếu không tính toán hợp lý, việc triển khai sẽ gặp rất nhiều khó khăn và có nguy cơ "vỡ trận".
Theo các chuyên gia, để triển khai kiểm định khí thải cho mô tô, xe gắn máy, Hà Nội cần khoảng 400 cơ sở kiểm định và TP.HCM cần khoảng 600 cơ sở. Trong dự thảo mới nhất về lộ trình kiểm định khí thải mô tô, xe gắn máy, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã đề xuất lùi thời gian kiểm định thêm 6 tháng so với kế hoạch ban đầu.
Đại diện Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam cho rằng, việc bổ sung quy định cho phép cơ quan chức năng chỉ xử phạt sau 18 tháng kể từ khi bắt đầu kiểm định, trong khi trước đó tập trung vào nhắc nhở và tuyên truyền cho người dân là hợp lý.
Mục tiêu là để người dân hiểu rõ rằng những xe không đạt yêu cầu kiểm định sẽ không được phép lưu hành. Xe máy vẫn là phương tiện chủ yếu của người dân, vì vậy cần thời gian để các chủ phương tiện có thể chuẩn bị.
Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam cũng đề nghị cơ quan quản lý xem xét ban hành các quy định cụ thể để doanh nghiệp có thể thực hiện được. Đồng thời, cần triển khai các thử nghiệm, đo kiểm trước khi triển khai rộng rãi, nhằm tích lũy kinh nghiệm và chuẩn bị cơ sở hạ tầng. Các doanh nghiệp cam kết sẵn sàng tham gia vào quá trình này, cũng như hỗ trợ người dân trong việc bảo dưỡng, sửa chữa, thay thế phụ tùng và đo kiểm khí thải.
Đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam (Bộ Xây dựng) - ông Trần Hoàng Phong cho rằng, kiểm định khí thải cho xe máy khác hoàn toàn so với ô tô, vì ô tô đã có hệ thống đăng kiểm ổn định trên toàn quốc, trong khi đối với xe máy, cần xây dựng một hệ thống đăng kiểm mới. Theo khảo sát, ngoài các đại lý của các hãng xe đã sẵn sàng tham gia vào việc kiểm định, gần như toàn bộ các cơ sở tư nhân hiện tại không đủ khả năng đáp ứng nhu cầu.
Ông Phong cũng cho rằng, với số lượng xe máy lớn như hiện nay và cơ sở hạ tầng còn thiếu, việc thực hiện kiểm định khí thải cho toàn bộ xe máy vào một thời điểm sẽ gây ra tắc nghẽn nghiêm trọng. Do đó, ông Phong đề xuất nên triển khai trước việc kiểm định cho những xe phát thải cao, đặc biệt là những xe sản xuất trước năm 2009. Tại Hà Nội, có hơn 2 triệu xe máy và TP.HCM có hơn 3 triệu xe máy thuộc diện này. Việc triển khai kiểm định với những xe này sẽ phù hợp với năng lực hiện tại của các cơ sở đăng kiểm, và sau khoảng 1-2 năm, khi cơ sở hạ tầng được cải thiện, có thể mở rộng kiểm định cho các loại xe khác.
Lộ trình triển khai kiểm định khí thải mô tô, xe gắn máy sẽ bắt đầu từ ngày 1.7.2027 tại Hà Nội và TP.HCM, thay vì từ ngày 1.1.2027 như kế hoạch ban đầu.
Đến ngày 1.7.2028, các thành phố Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ và Huế sẽ triển khai kiểm định khí thải.
Từ 1.7.2030, các tỉnh, thành phố còn lại trên cả nước sẽ bắt đầu kiểm định khí thải đối với xe mô tô, xe gắn máy.
https://laodong.vn/moi-truong/can-khoang-1000-co-so-kiem-dinh-khi-thai-tai-ha-noi-va-tphcm-1518398.ldo
Minh Hạnh (báo lao động)