Khi nghỉ thôi việc sau tinh gọn bộ máy, ngoài hưởng 3 khoản trợ cấp, cán bộ, công chức cấp xã được bảo lưu thời gian đóng BHXH hoặc hưởng BHXH 1 lần.
Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà đã ban hành Thông tư 01/2025/TT-BNV hướng dẫn thực hiện chính sách, chế độ đối với cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị.
Thông tư này hướng dẫn thực hiện chính sách, chế độ đối với cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong các cơ quan, tổ chức, đơn vị quy định tại Điều 1 Nghị định 178/2024/NĐ-CP trong quá trình sắp xếp tổ chức bộ máy, đơn vị hành chính các cấp của hệ thống chính trị.
Một nội dung đáng chú ý được hướng dẫn tại Thông tư này là cách tính hưởng chính sách nghỉ thôi việc đối với cán bộ, công chức và cán bộ, công chức cấp xã.
Theo đó, cán bộ, công chức và cán bộ, công chức cấp xã quy định tại Điều 2 Thông tư này được cơ quan có thẩm quyền cho nghỉ thôi việc thì được bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội hoặc hưởng bảo hiểm xã hội một lần theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội quy định tại khoản 3 Điều 9 Nghị định 178/2024/NĐ-CP; đồng thời được hưởng 3 khoản trợ cấp quy định tại khoản 1, khoản 2 và khoản 4 Điều 9 Nghị định 178/2024/NĐ-CP như sau:
Trợ cấp thôi việc
Đối với người nghỉ thôi việc trong thời hạn 12 tháng đầu tiên:
Đối với người nghỉ thôi việc từ tháng thứ 13 trở đi:
Trợ cấp 1,5 tháng tiền lương hiện hưởng cho mỗi năm công tác có đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc
Trợ cấp 3 tháng tiền lương hiện hưởng để tìm việc làm