Đăng ký tài khoản
Đổi mật khẩu
Chỉnh sửa tài khoản
Thời sự
Cập nhật lúc 08:39 15/03/2019 (GMT+7)
Bộ GTVT đề xuất phương án chi nghìn tỉ xây cầu Đuống mới

Bộ GTVT đề xuất phương án xây cầu Đuống mới. Ảnh: TPO
 
Bộ GTVT đề xuất phương án xây cầu Đuống mới. Ảnh: TPO

Bộ GTVT vừa kiến nghị Thủ tướng xem xét cân đối nguồn vốn dự phòng kế hoạch đầu tư công trung hạn 2016 - 2020 để cải tạo cầu Đuống (Hà Nội) nhằm gỡ nút thắt trên tuyến vận tải thủy từ Quảng Ninh đến Việt Trì.

Theo đó, Bộ GTVT đề xuất 2 phương án. Phương án 1 là xây dựng cầu đường sắt mới tại vị trí nghiên cứu của tuyến đường sắt đô thị số 1 (Yên Viên - Ngọc Hồi) với tĩnh không cầu đảm bảo thông thuyền. Tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 1.700 tỉ đồng.

Phương án 2 là cải tạo cầu Đuống hiện có để nâng tĩnh không đường thủy nội địa, dự kiến đảm bảo tĩnh không 9,5m, các nhịp còn lại giữ nguyên như hiện tại.

Tổng mức đầu tư cầu đường sắt này dự kiến khoảng 360 tỉ đồng.

Cả hai phương án đều xây dựng thêm cầu đường bộ mới, cách cầu hiện tại về phía hạ lưu khoảng 100m. Tổng đầu tư cầu đường bộ mới khoảng 850 tỉ đồng. 

Theo Bộ GTVT, tuyến hành lang đường thủy số 1 của đồng bằng Bắc Bộ dài 250km bắt đầu từ Quảng Ninh tới cảng Việt Trì trên sông Lô đã được đầu tư, nâng cấp đảm bảo cho tàu đến 800 tấn đi lại. 

Đây là tuyến vận tải thủy quan trọng trong lưu thông hàng hóa, đặc biệt là hàng container, hàng rời như vật liệu xây dựng, phân bón... từ Quảng Ninh, Hải Phòng đến tỉnh Phú Thọ và lân cận. 

Tuy nhiên, cầu Đuống có tĩnh không chỉ đạt 2,8m; bề rộng khoang thông thuyền nhịp giữa chỉ khoảng 26m. Do vậy, chỉ tàu trọng tải đến 600 tấn, sà lan chở container sức chở 24 Teu mới lưu thông được qua cầu khi nước xuống.

Sau khi nghiên cứu sơ bộ, Bộ GTVT cho rằng, bên cạnh việc xây dựng cầu Đuống mới phù hợp với quy mô đường sắt đô thị số 1 Yên Viên - Ngọc Hồi trong tương lai, UBND TP Hà Nội cũng cần xây dựng đồng thời cầu đường bộ tách riêng khỏi đường sắt để đảm bảo an toàn giao thông. 

Cầu Đuống hiện có đượng người Pháp xây dựng vào cuối thể kỷ XIX và được thông xe vào năm 1902.

Cầu Đuống lúc đó có 5 nhịp, 2 mố và 5 trụ. Đặc biệt trụ chính đỡ nhịp giữa cầu có thể xoay được, giúp tàu bè qua lại. 

Trong chiến tranh, cầu đã hư hỏng nặng, chỉ còn lại những mố cầu ở hai đầu. Sau chiến tranh, cầu được xây lại ở đúng vị trí cũ và thông xe vào năm 1981, không còn các trụ số 2 và 4. Cầu chỉ còn 3 trụ để tạo thuận lợi cho tàu bè qua lại. 

Cầu Đuống là cây cầu kết hợp đường bộ và đường sắt bắc qua sông Đuống, trên quốc lộ 1A cũ, nối phường Đức Giang thuộc quận Long Biên với thị trấn Yên Viên, thuộc huyện Gia Lâm, Hà Nội.

 

In
Về đầu
Tin Công đoàn
Lượt truy cập: