Thời sự
Cập nhật lúc 04:52 02/06/2020 (GMT+7)
Bộ Giao thông Vận tải nói gì về đề nghị 50 triệu USD của Tổng thầu EPC?

Ông Nguyễn Ngọc Đông - Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho biết, khoản tiền 50 triệu USD mà Tổng thầu đề nghị thanh toán chạy thử đường sắt Cát Linh - Hà Đông là không có cơ sở để xem xét, giải quyết.

Đoàn tàu của Dự án Cát Linh - Hà Đông đang nằm chờ ngày chạy thương mại. Ảnh ĐT

Đoàn tàu của Dự án Cát Linh - Hà Đông đang nằm chờ ngày chạy thương mại. Ảnh ĐT

Theo Bộ GTVT, để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc của Dự án, Bộ GTVT đã chỉ đạo và giao trách nhiệm cho Ban Quản lý dự án (QLDA) Đường sắt thường xuyên tổ chức các cuộc họp trực tuyến với Tổng thầu, Tư vấn giám sát và các đơn vị liên quan để thống nhất giải quyết từng vấn đề cụ thể của Dự án.

Tại cuộc họp trực tuyến ngày 12.5.2020 giữa Ban QLDA Đường sắt với ông Tiêu Vu Thái - Tổng Giám đốc Công ty HH Tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc (Tổng thầu EPC), ông Tiêu Vu Thái đã trao đổi, hiện tại Tổng thầu đang gặp khó khăn về nguồn vốn, đặc biệt là việc thanh toán cho các nhà sản xuất, nhà thầu phụ.

Tại cuộc họp này, Tổng thầu kiến nghị chủ đầu tư thanh toán cho Tổng thầu 50 triệu USD trước khi thực hiện vận hành thử toàn hệ thống và thanh toán toàn bộ trước khi bàn giao chính thức dự án”. Đây là giá trị đã hoàn thành mà Tổng thầu đang hoàn thiện các thủ tục đề nghị chủ đầu tư tiếp tục giải ngân thanh toán trong phần giá trị còn lại của hợp đồng EPC, không phải là chi phí phát sinh tăng thêm của hợp đồng. Hiện nay, Ban QLDA Đường sắt đã thanh toán cho Tổng thầu khoảng 80% giá trị hợp đồng EPC, phần còn lại khoảng 20%.

Trên cơ sở ý kiến của Tổng thầu, Ban QLDA Đường sắt ghi nhận những khó khăn về tài chính của Tổng thầu, tuy nhiên, việc Tổng thầu đề nghị thanh toán như trên là chưa phù hợp với các điều khoản thanh toán của Hợp đồng EPC và các Phụ lục hợp đồng đã ký.

Ban QLDA Đường sắt sẽ thực hiện thanh toán cho Tổng thầu theo các quy định của Hợp đồng và các quy định của pháp luật liên quan. Đồng thời, Ban QLDA Đường sắt đề nghị các bên tiếp tục căn cứ vào các điều khoản hợp đồng để tiếp tục trao đổi với Tổng thầu Dự án khẩn trương triển khai các công việc thực hiện tiếp theo.

Hiện nay, Bộ GTVT đang tích cực phối hợp cùng Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội và các bộ, ngành liên quan để giải quyết những vấn để thủ tục, cũng như những vướng mắc, sớm đưa nhân sự của Tổng thầu và các đơn vị tư vấn quay lại Việt Nam nhằm triển khai các phần việc còn lại để hoàn thành Dự án.

Ngày 2.6.2020, trao đổi với ông Đường Hồng - Giám đốc Dự án Cát Linh – Hà Đông (đại diện tổng thầu Trung Quốc), được biết hiện chưa có một hạng mục nào hoàn thành nghiệm thu. Theo ông Đường Hồng, cuối năm 2018, Tổng thầu đã hoàn thành vận hành thử kỹ thuật, tháng 3.019 toàn bộ depot và nhà ga đã hoàn thiện. Về các điểm bất đồng như tham số thiết bị… đầu tiên cần phải làm rõ rằng đây không phải là vấn đề về thiết bị, mà là do cách lý giải của 2 bên khác nhau. Hiện Ban quản lý đã ủy thác cho bên thứ 3 rà soát, kiểm tra, công việc đang tiến triển rất tốt.

Ông Đường Hồng cho rằng, việc Tổng thầu yêu cầu 50 triệu USD là khoản thanh toán hợp lệ, không phải chi phí phát sinh thêm. Yêu cầu thanh toán toàn bộ trước khi bàn giao dự án là điều khoản đã quy định trong hợp đồng EPC mà 2 bên ký kết, không phải do Tổng thầu đơn phương đòi hỏi bên ngoài hợp đồng.

https://laodong.vn/xa-hoi/bo-giao-thong-van-tai-noi-gi-ve-de-nghi-50-trieu-usd-cua-tong-thau-epc-809664.ldo

MINH HẠNH (báo lao động)

In
Về đầu
Tin Công đoàn
Lượt truy cập: