Thời sự
Cập nhật lúc 09:23 17/12/2024 (GMT+7)
12 năm xây dựng Metro số 1 và những cột mốc đáng nhớ

TPHCM - Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) sẽ chính thức vận hành ngày 22.12.2024, khép lại hành trình 12 năm xây dựng với nhiều dấu mốc đáng nhớ.

Ngày 28.8.2012, UBND TPHCM tổ chức lễ khởi công xây dựng tuyến Metro số 1 dài 19,7 km, trong đó 2,6 km đi ngầm và 17,1 km đi trên cao. Tổng mức đầu tư dự án hơn 43.700 tỉ đồng.
Ngày 28.8.2012, UBND TPHCM tổ chức lễ khởi công xây dựng tuyến Metro số 1 dài 19,7 km, trong đó 2,6 km đi ngầm và 17,1 km đi trên cao. Tổng mức đầu tư dự án hơn 43.700 tỉ đồng.
Ngày 4/6/2015, đoạn trên cao Metro số 1 bắt đầu lắp đặt dầm cầu. Mỗi đốt dầm chữ U nặng 42 tấn được đúc sẵn, vận chuyển và ghép 13 đốt thành một nhịp. Toàn bộ 17,1 km trên cao lắp 4.563 đốt, tạo thành 372 nhịp cầu cạn.
Ngày 4.6.2015, đoạn trên cao Metro số 1 bắt đầu lắp đặt dầm cầu. Mỗi đốt dầm chữ U nặng 42 tấn được đúc sẵn, vận chuyển và ghép 13 đốt thành một nhịp. Toàn bộ 17,1 km trên cao lắp 4.563 đốt, tạo thành 372 nhịp cầu cạn.

 

Ngày 26.5.2017, máy khoan hầm TBM nặng 300 tấn đã đào đường hầm đầu tiên dài 781 m kết nối nhà ga ngầm Ba Son và ga Nhà hát TP của tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên). Đây là lần đầu tiên công nghệ khiên đào TBM được ứng dụng trong thi công công trình đô thị ở Việt Nam.
Ngày 26.5.2017, máy khoan hầm TBM nặng 300 tấn đã đào đường hầm đầu tiên dài 781 m kết nối nhà ga ngầm Ba Son và ga Nhà hát Thành phố của tuyến Metro số 1. Đây là lần đầu tiên công nghệ khiên đào TBM được ứng dụng trong thi công công trình đô thị ở Việt Nam.

 

Ngày 31.10.2017, máy khoan hầm TBM đã đào xong đường hầm, lắp ghép 3.900 tấm vỏ hầm. Ngày 29.6.2018, hầm metro thứ 2 nối ga Ba Son và ga Nhà hát Thành phố cũng hoàn thành.

 

 

 

 

Ngày 31.10.2017, máy khoan hầm TBM đã đào xong đường hầm, lắp ghép 3.900 tấm vỏ hầm. Ngày 29.6.2018, hầm metro thứ 2 nối ga Ba Son và ga Nhà hát Thành phố cũng hoàn thành.

 

 

 

 

Ngày 8.10.2020, ba toa tàu đầu tiên của tuyến Metro số 1 được vận chuyển từ Nhật Bản về cảng Khánh Hội (TPHCM). Ngày 6.5.2022, hai đoàn tàu cuối cùng trong tổng số 17 đoàn tàu của tuyến Metro số 1 được nhập về TPHCM.
Ngày 8.10.2020, ba toa tàu đầu tiên của tuyến Metro số 1 được vận chuyển từ Nhật Bản về cảng Khánh Hội (TPHCM). Ngày 6.5.2022, hai đoàn tàu cuối cùng trong tổng số 17 đoàn tàu của tuyến Metro số 1 được nhập về TPHCM.
Ngày 19.2.2021, Metro số 1 bắt đầu thi công hệ thống cấp điện, kết nối nguồn từ hai trạm 110kV Bình Thái và Tân Cảng để cấp điện cho các nhà ga. Đây là bước chuyển từ xây dựng kết cấu sang chuẩn bị vận hành thử.
Ngày 19.2.2021, Metro số 1 bắt đầu thi công hệ thống cấp điện, kết nối nguồn từ hai trạm 110kV Bình Thái và Tân Cảng để cấp điện cho các nhà ga. Đây là bước chuyển từ xây dựng kết cấu sang chuẩn bị vận hành thử.
Ngày 21.12.2022, đoàn tàu Metro số 1 lần đầu chạy thử qua 5 nhà ga trên cao (Suối Tiên, Đại học Quốc gia, Công nghệ cao, Thủ Đức, Bình Thái) với hành trình gần 9 km. Sự kiến đánh dấu dự án Metro số 1 chuyển từ giai đoạn hoàn thiện thi công sang thử nghiệm.
Ngày 21.12.2022, đoàn tàu Metro số 1 lần đầu chạy thử qua 5 nhà ga trên cao (Suối Tiên, Đại học Quốc gia, Công nghệ cao, Thủ Đức, Bình Thái) với hành trình gần 9 km. Sự kiện đánh dấu dự án Metro số 1 chuyển từ giai đoạn hoàn thiện thi công sang thử nghiệm.
Ngày 29.8.2023, đoàn tàu Metro số 1 lần đầu chạy thử toàn tuyến gần 20 km qua 11 ga trên cao và ba ga ngầm.
Ngày 29.8.2023, đoàn tàu Metro số 1 lần đầu chạy thử toàn tuyến gần 20 km qua 11 ga trên cao và 3 ga ngầm.
Ngày 30/8/2024, nhóm học viên người Việt thuộc Công ty Đường sắt đô thị số 1 (HURC1) lần đầu trực tiếp vận hành thử toàn tuyến Metro số 1. Đây là cơ hội để các học viên thực hành và tích lũy kinh nghiệm thực tế, sẵn sàng đảm nhận nhiệm vụ khi tuyến metro chính thức khai thác.
Ngày 30.8.2024, nhóm học viên người Việt thuộc Công ty Đường sắt đô thị số 1 (HURC1) lần đầu trực tiếp vận hành thử toàn tuyến Metro số 1. Đây là cơ hội để các học viên thực hành và tích lũy kinh nghiệm thực tế, sẵn sàng đảm nhận nhiệm vụ khi tuyến metro chính thức khai thác.
Hiện Metro số 1 đang trong đợt chạy thử cuối cùng với 200 chuyến/ngày (đến hết 21.12), trước khi chính thức vận hành thương mại từ ngày 22.12.
Hiện Metro số 1 đang trong đợt chạy thử cuối cùng với 200 chuyến/ngày (đến hết 21.12), trước khi chính thức vận hành thương mại từ ngày 22.12.2024
Trong một tháng đầu, khách đi Metro số 1 được miễn vé. Từ 21.1.2025 trở đi, Metro số 1 bắt đầu bán vé với 6.000 đồng -  20.000 đồng/lượt. Đối với vé tháng, mức giá áp dụng 300.000 đồng mỗi khách; học sinh, sinh viên được giảm 50%, còn 150.000 đồng/tháng. Ngoài các loại vé trên, khách có thể mua vé một ngày hoặc ba ngày, lần lượt 40.000 đồng và 90.000 đồng, không giới hạn lượt đi.

Trong một tháng đầu, khách đi Metro số 1 được miễn vé. Từ 21.1.2025 trở đi, Metro số 1 bắt đầu bán vé với 6.000 đồng - 20.000 đồng/lượt. Đối với vé tháng, mức giá áp dụng 300.000 đồng mỗi khách; học sinh, sinh viên được giảm 50%, còn 150.000 đồng/tháng. Ngoài các loại vé trên, khách có thể mua vé một ngày hoặc ba ngày, lần lượt 40.000 đồng và 90.000 đồng, không giới hạn lượt đi.   

https://laodong.vn/photo/12-nam-xay-dung-metro-so-1-va-nhung-cot-moc-dang-nho-1436326.ldo

MINH QUÂN - ANH TÚ (BÁO LAO ĐỘNG)

In
Về đầu
Lượt truy cập: