Trang chủTin tứcCông đoàn 24/7Hoạt động công đoàn
Hoạt động công đoàn
Cập nhật lúc 10:17 27/03/2023 (GMT+7)
Thái Bình: Cư dân chung cư Thành Công kêu cứu vì giá điện, nước cao

Mới về ở khoảng gần 3 tháng nay, nhiều cư dân khu chung cư Thành Công (phường Quang Trung, TP Thái Bình) đã phải cầu cứu vì cho rằng gặp phải hàng loạt những rắc rối, bất cập từ phía chủ đầu tư là Công ty CP Tư vấn xây dựng Thành Công. Điển hình là việc ban quản lý chung cư tính giá điện, nước sinh hoạt cao bất thường so với mặt bằng chung.

Thái Bình: Cư dân chung cư Thành Công kêu cứu vì giá điện, nước cao
Chung cư Thành Công (phường Quang Trung, TP Thái Bình). Ảnh: Trung Du

Gần 1.000 số điện tính đồng giá mức 2.700 đồng/1 số

Hơn 60 người đại diện các hộ dân hiện đang sinh sống, sở hữu căn hộ tại chung cư Thành Công đã phải gửi đơn kêu cứu đến phóng viên Báo Lao Động về hàng loạt những bất cập, tồn tại mà họ đã, đang gặp phải dù mới chỉ về nhận nhà và ở được gần 3 tháng qua.

Chung cư Thành Công được quảng cáo, giới thiệu là nơi đáng sống nhất nhì TP.Thái Bình. Thế nhưng nhiều người dân mới về ở đã “vỡ mộng“. Ảnh: Trung Du
Chung cư Thành Công được quảng cáo, giới thiệu là nơi đáng sống nhất nhì TP Thái Bình nhưng nhiều người dân mới về ở đã “vỡ mộng“. Ảnh: Trung Du

Trong đơn, các hộ dân cho biết: "Chúng tôi phải dành dụm số tiền không nhỏ để có thể mua được căn chung cư thương mại đầu tiên tại tỉnh nhà. Những tưởng với căn nhà mới, cuộc sống mới chúng tôi có thể yên tâm công tác, nhưng khi vào sống tại đây chúng tôi đã phải thực hiện đóng góp những khoản phí, lệ phí cao, vô lý so với mặt bằng chung tại Thái Bình. 

Chủ đầu tư và ban quản lý chung cư áp dụng mức giá tới chúng tôi đối với 1 số điện là 2.700 đồng và 1 số nước là 12.500 đồng. Đây là mức giá quá cao đối với giá điện, nước áp dụng nhu cầu sinh hoạt của các hộ dân và không đúng theo quy định của pháp luật".

Đơn cử như hộ bà P.T.T (chủ sở hữu căn hộ tầng 10) cho biết, theo thông báo của ban quản lý chung cư, đến hết tháng 1.2023 gia đình bà sử dụng hết 993 số điện (nhân với 2.700 đồng/1 số thành 2.681.100 đồng) và 35 khối nước (nhân với 12.500 đồng/1 khối thành 437.500 đồng). Như vậy, khi mùa hè còn chưa đến, gia đình bà T đã phải chịu tổng số tiền 3.119.000 đồng trả điện, nước sinh hoạt.

Thông báo
Thông báo
Thông báo thanh toán tiền điện, nước do ban quản lý khu chung cư Thành Công, Công ty CP Tư vấn xây dựng Thành Công gửi đến hộ bà P.T.T khiến bà này bức xúc. Ảnh: Trung Du

Theo các hộ dân, với đơn giá tính tiền điện, nước sinh hoạt mà chủ đầu tư chung cư Thành Công đưa ra, mỗi tháng họ đang phải đóng gần gấp đôi so với mức sinh hoạt bình thường mà nhà nước quy định. Cư dân nghi ngờ có sự trục lợi từ việc lạm thu với giá điện, giá nước này.

"Chưa hết, chúng tôi còn luôn bị đe dọa cắt điện, nước nếu không thực hiện nộp tiền trong thời gian rất ngắn từ ngày ra thông báo đóng tiền, điện nước (cụ thể là 2 ngày). Do vậy, dù biết mức giá là vô lý nhưng chúng tôi vẫn phải đóng tiền điện, nước vào một tài khoản cá nhân theo thông báo từ ban quản lý mà không phải là tài khoản của chủ đầu tư. Liệu đây có phải là hành vi che giấu doanh thu của Công ty CP Tư vấn xây dựng Thành Công?", đơn thư nêu.

Không chỉ bị áp giá điện, nước cao, cư dân còn liên tục bị dọa cắt điện, nước nếu không nộp tiền trong vòng 2 ngày. Thực tế, có hộ dân đã bị cắt điện và đành ngậm ngùi nộp để được cấp điện trở lại. Ảnh: Cư dân cung cấp
Không chỉ bị áp giá điện, nước cao, cư dân còn liên tục bị dọa cắt điện, nước nếu không nộp tiền trong vòng 2 ngày. Ảnh: Cư dân cung cấp
Thực tế, có hộ dân đã bị cắt điện và đành ngậm ngùi nộp để được cấp điện trở lại. Ảnh: Cư dân cung cấp
Thực tế, có hộ dân đã bị cắt điện và đành ngậm ngùi nộp để được cấp điện trở lại. Ảnh: Cư dân cung cấp

Cư dân đồng thời cho biết, họ đã gửi ý kiến kiến nghị tới chủ đầu tư nhiều lần và yêu cầu phải được trả lời bằng văn bản. Thế nhưng, họ chỉ nhận lại được câu trả lời bằng miệng rất chung chung từ đại diện ban quản lý tòa nhà. Chủ đầu tư, ban quản lý không hề lắng nghe dân hay cùng dân làm rõ những khúc mắc liên quan tới giá điện, nước.

Chủ đầu tư chưa bàn giao lưới điện cho ngành điện lực

Liên quan đơn kêu cứu của các cư dân nói trên, ngày 26.3, PV Lao Động đã liên hệ đại diện lãnh đạo Công ty Điện lực Thái Bình và Điện lực TP Thái Bình.

Đại diện lãnh đạo các đơn vị này cho biết, hiện nay chủ đầu tư chung cư Thành Công là Công ty CP Tư vấn xây dựng Thành Công chưa thực hiện bàn giao lưới điện cho ngành điện.

Do đó, ngành điện mới chỉ tổ chức bán điện tổng cho chủ đầu tư mà chưa thể bán lẻ tới từng căn hộ theo quy định.

"Lẽ ra, khi có dân về ở thì chủ đầu tư phải bàn giao lưới điện cho ngành điện ngay để phục vụ bán lẻ điện cho dân. Nhưng đây họ chưa chịu bàn giao. Anh em chắc cũng đã qua động viên, áp giá rồi nhưng họ không nghe", lãnh đạo Công ty Điện lực Thái Bình cho hay.

Ngoài ra, theo phản ánh
Ngoài ra, theo phản ánh
Chung cư Thành Công đến nay chưa xây dựng xong hoàn toàn, chưa được cơ quan chức năng nghiệm thu PCCC nhưng đã cho dân vào ở, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn. Ảnh: Trung Du

Còn theo lãnh đạo Điện lực TP Thái Bình, đến hiện tại đơn vị đang mới thực hiện hợp đồng cung cấp điện tổng cho chủ đầu tư chung cư Thành Công. Việc lắp đặt đồng hồ đo lượng điện tiêu thụ của các căn hộ riêng lẻ, cách tính giá và áp giá ra sao, thu tiền như thế nào hoàn toàn do chủ đầu tư, ban quản lý thực hiện, ngành điện không thể can thiệp.

Để có thêm thông tin khách quan, PV Lao Động đã nhiều lần liên hệ đến số điện thoại được cho biết là của ông Nguyễn Công Kỳ - Giám đốc Công ty CP Tư vấn xây dựng Thành Công, chủ đầu tư chung cư Thành Công. Tuy vậy, ông này chưa có bất cứ hồi âm hay có thông tin phản hồi nào.

https://laodong.vn/ban-doc/thai-binh-cu-dan-chung-cu-thanh-cong-keu-cuu-vi-gia-dien-nuoc-cao-1171873.ldo

TRUNG DU (BÁO LAO ĐỘNG)

 
In
Về đầu
Lượt truy cập: