Khả năng thích ứng cao đang là lợi thế
Doanh nghiệp đưa ra tiêu chí tuyển dụng dựa trên ý chí, năng lực, có khả năng học tập cao và sẵn sàng thích ứng với thay đổi/
Trong một thị trường kinh doanh đầy biến động, năng lực dự cảm đón đầu trở nên rất cần thiết đối với tất cả các ngành. Phóng viên Báo Người Lao Động đã có cuộc trao đổi với ông Binu Jacob, Tổng Giám đốc Nestlé Việt Nam, về những thay đổi và yêu cầu nguồn nhân lực trong tương lai.
* Ông nhận định thế nào về xu hướng thay đổi trong tương lai?
- Ông BINU JACOB: Với sự trưởng thành của thế hệ gen Y (sinh từ năm 1981 - 1996) và gen Z (sinh từ năm 1997 - 2012), cùng sự phát triển của công nghệ, thế giới sẽ chứng kiến nhiều thay đổi trong 10 năm tới. Trong đó, có 3 xu hướng chính gồm: sự phát triển của chủ nghĩa tiêu dùng có ý thức xã hội; bước nhảy vọt của mô hình bán lẻ Phygital (kết hợp giữa vật lý và kỹ thuật số); tương lai của thực phẩm.
Trước đây, người tiêu dùng thường tìm kiếm những sản phẩm có chất lượng và chiến lược tiếp thị tốt nhất nhưng trong tương lai, những yếu tố như bền vững môi trường, đạo đức kinh doanh và những công ty đặt lợi ích con người trên lợi nhuận... sẽ được người tiêu dùng đánh giá cao. Ngành bán lẻ tại Việt Nam vẫn còn khá truyền thống nhưng trong tương lai Việt Nam sẽ vượt qua nhiều quốc gia và phát triển nhanh chóng về một mô hình bán lẻ Phygital. Thời gian qua, người tiêu dùng lựa chọn những thực phẩm họ yêu thích và có thể chi trả nhưng trong tương lai, họ sẽ yêu cầu những thực phẩm bền vững, có giá trị dinh dưỡng cao hơn, sử dụng ít bao bì hơn, được sản xuất từ nguyên liệu sạch và tự nhiên tại địa phương.
Bên cạnh đó, có một nghịch lý rất lớn đang diễn ra tại nhiều nơi làm việc dù mức độ hài lòng của nhân viên đối với doanh nghiệp (DN) khá cao, song phần lớn họ vẫn tìm kiếm và cởi mở với cơ hội mới từ bên ngoài. Người lao động mong muốn phúc lợi toàn diện (lương thưởng, đãi ngộ, nhận được gì từ những nỗ lực cống hiến) và cơ hội phát triển. Do vậy, DN cần cung cấp những trải nghiệm học tập đa dạng, lộ trình nghề nghiệp ngắn hạn rõ ràng và linh hoạt trong việc đưa ra các chính sách.
* Trước những thay đổi này, ông xây dựng đội ngũ nhân lực ra sao?
- Trong những năm qua, Nestlé Việt Nam bắt đầu tập trung vào việc tuyển dụng nhiều nhân sự trẻ từ các trường đại học, cung cấp cơ hội thực tập trên quy mô lớn. Kết quả, 82% lực lượng lao động của công ty hiện là gen Z và gen Y. Ngoài ra, DN cũng tăng tốc thu hút và phát triển nhân tài với các kỹ năng mới như thương mại điện tử, tiếp thị kỹ thuật số, tự động hóa trong các nhà máy. Các hình thức tuyển dụng như: bán thời gian, thuê ngoài, tuyển dụng nội bộ, cộng tác viên..., với tiêu chí dựa trên ý chí hơn là kỹ năng, năng lực hơn là kinh nghiệm, có khả năng học tập cao và sẵn sàng thích ứng với thay đổi.
Khi nhận thấy người tiêu dùng bắt đầu có ý thức xã hội hơn, Nestlé Việt Nam đã xây dựng một tổ chức và nguồn lực hướng đến những giá trị bền vững, nơi mỗi cá nhân đều có động lực cống hiến vì họ biết công việc sẽ tạo ra sự khác biệt cho cuộc sống. Đối mặt với sự cạnh tranh nhân tài ngày càng gay gắt trong ngành hàng tiêu dùng, công ty áp dụng chiến lược 4B (build - buy - bot - borrow) để luôn bảo đảm một lực lượng lao động cần thiết với nhiều kỹ năng đa dạng: xây dựng (build) nhân tài từ bên trong, khi không thể sẽ kết hợp tuyển dụng thêm từ bên ngoài (buy), tự động hóa tối đa (bot) và thậm chí sẽ cân nhắc mượn (borrow) nguồn lực từ các thị trường Nestlé khác hoặc các công ty đối tác như một giải pháp tạm thời.
* Để cạnh tranh và duy trì sự phát triển, công ty có những chiến lược gì?
- Hiện công ty đề cao yếu tố con người và sẽ tiếp tục đầu tư vào lực lượng lao động sẵn sàng cho tương lai bằng việc tuyển dụng sớm, đào tạo và phát triển nhân sự. DN cũng tổ chức số hóa toàn bộ chuỗi giá trị từ quy trình mua sắm đến chuỗi cung ứng, sản xuất, tiếp thị và bán hàng. Bên cạnh đó, xây dựng tổ chức hướng đến những giá trị bền vững như: chuyển đổi quan điểm về tính bền vững từ trách nhiệm sang mục tiêu, giá trị; xây dựng thương hiệu gắn liền với mục tiêu đóng góp cho xã hội để gia tăng gắn kết và động lực cống hiến của nhân viên, nâng cao hình ảnh thương hiệu trong mắt người tiêu dùng.
https://nld.com.vn/kha-nang-thich-ung-cao-dang-la-loi-the-196240106201619259.htm
THEO BÁO NGƯỜI LAO ĐỘNG